Threads: , Posts: , Members:
Online:

Go Back   Psyche > Hội Nghiên Cứu Tâm Linh - Úc Châu > Hội Nghiên Cứu Tâm Linh

Hội Nghiên Cứu Tâm Linh Diễn đàn của Hội nhằm mục đích hổ tương phổ biến, thảo luận để có thể tạo lợi ích và nâng cao trình độ thức giác tâm linh cho người Việt Nam trên toàn thế giới.

Reply
 
LinkBack Thread Tools Display Modes
  #1 (permalink)  
Old 12-02-2011, 04:37 PM
AnhSang-T2 AnhSang-T2 is offline
Member
 
Join Date: Jul 2011
Posts: 58
Huyền Bí Trong Dân Gian

Huyền Bí Trong Dân Gian

Đă từ lâu, hiện tượng huyền bí vẫn là một sự bí ẩn đối với sự hiểu biết của con người trong phạm vi hữu h́nh cũng như vô h́nh. Hiện tượng huyền bí luôn là đề tài lư thú và sôi nổi nhất trong các mẫu chuyện bàn tán trong dân gian, cũng như các buổi tranh luận giữa các nhà tâm linh học và khoa học gia.

Hiện tượng huyền bí xảy ra khắp mọi nơi trên thế giới từ ngàn xưa cho đến nay, trong các tôn giáo và ngoài dân gian. Hiện tượng huyền bí rất phong phú từ thấp cho đến cao bao gồm cả thiện lẫn ác.

“Người đời ghi lại các hiện tượng huyền bí qua lịch sử các tôn giáo, các truyền thuyết hoặc những câu chuyện truyền miệng. Nhưng chưa có một công cuộc nghiên cứu đứng đắn nào để giải thích các hiện tượng này mà chỉ có những thành kiến chủ quan được đưa ra tùy theo người kể lại hoặc chứng kiến. Cũng có một số người cố gắng giải thích bằng luận lư khoa học, nhưng đó cũng chỉ là những lời đoán suông đôi khi hợp lư với một vài hiện tượng nhưng thiếu căn bản để hiểu biết mọi hiện tượng khác. Và rồi người ta hy vọng sau này khoa học sẽ khám phá và giải thích huyền bí bằng những định luật tự nhiên.”

Ngày nay với sự hiểu biết của con người ngày càng phát triển cùng với nền khoa học kỹ thuật tân tiến, tinh vi, con người đă khám phá ra một số nguyên lư, định luật của thiên nhiên. Khoa học đă biết tận dụng sự hiểu biết để sáng chế, phát minh ra những vật dụng và phương tiện hữu hiệu cho nhân loại nhằm nâng cao đời sống vật chất ngày càng tiện nghi và tốt đẹp hơn. Chẳng hạn như dùng đèn để thắp sáng, chạy các động cơ, nguyên tử cho tàu ngầm, phi thuyền vượt ngoài không gian để đến những hành tinh xa lạ…

Những phát minh mà con người ngày xưa nếu bất chợt nh́n thấy có thể cho là phép lạ của Thượng đế hay thần linh. Và cũng từ đó, khoa học bắt đầu đặt nghi vấn về những hiện tượng được gọi là siêu h́nh, huyền bí hay có tính chất thần linh học. Với một số kết quả thâu lượm được qua những thí nghiệm nghiên cứu về hiện tượng huyền bí trên phạm vi hữu h́nh, khoa học đă giúp cho con người tỉnh thức trước một số sự kiện có tính cách dị đoan, mê tín. Đối với một số hiện tượng có tính cách kỳ bí, cao siêu mà nền khoa học kỹ thuật hiện tại không thể chứng minh và giải thích, th́ họ t́m cách bác bỏ, cho là ngẫu nhiên, hoặc lư luận rằng chưa có đũ kiến thức và dụng cụ khám phá mà thôi.

Hiện tượng huyền bí trong nhân gian

Nh́n lại một số mẫu chuyện huyền bí được tương truyền trong dân gian, điển h́nh nhất qua 2 câu chuyện về Lưỡi tầm sét và Ma lai, vô h́nh trung, đă có một sự kết nối tương đồng giữa khoa học và tâm linh trên cùng một phương diện giáo dục, ở những nơi mà kiến thức con người về khoa học, vệ sinh c̣n thấp kém.

1. Chuyện Lưỡi Tầm Sét
Vào thưở niên thiếu, không ít th́ nhiều trong số chúng ta cũng đă từng nghe qua câu chuyện Thiên lôi hay dùng “lưỡi tầm sét” đánh vào những cây to cao lớn v́ nơi đó thường là nơi cư ngụ của loài ma quỉ hại người; hoặc dùng để đánh chết những đứa con bất hiếu với cha mẹ; hoặc những kẻ tâm tánh hiểm độc.

Câu chuyện “Thiên Lôi và Lưỡi Tầm Sét” đă trở thành hoang đường từ khi khoa học khám phá ra điện lực. Người ta biết rằng sét hay ánh điện phát sinh ra do sự va chạm giữa các cụm mây mang hai tính điện khác nhau: âm và dương. Và những cây cao là những vật dẫn điện trước nhất. Dựa vào sự hiểu biết nầy, khoa học đă tạo ra “cột thu lôi” để tránh sự thiệt hại.

“Tạm bỏ ngoài sự giải thích về khoa học và đi vào truyền thuyết dân gian, lời giải thích về Thiên lôi có lẻ cũng bắt nguồn từ cơi vô h́nh. Thế giới vô h́nh nương theo những tai nạn xảy ra và xuống điển cho những đồng tử trong dân gian để lập nên vị Thiên lôi với lưỡi tầm sét. Thông thường cho rằng những người bất hiếu, gian ác mới bị Thiên lôi dánh khiến người đời nghe vậy để mà tu sửa tâm tính. Có khi cho rằng ma quỉ thường núp ở những cây to ngoài đồng cho nên khuyên người đùng trú mưa dưới những cây cao (lời này liên quan đến khoa học) dựa vào tŕnh độ hiểu biết của người dân thời đó.” Một sự kiện cho hai mục đích!

2. Ma lai
Chuyện Ma lai thường được nghe nói đến vào khaỏng cuối thập niên 60. Tường thuật cho rằng ma lai hay xuất hiện ở những miền thượng du hoặc miền thôn quê hẻo lánh. Ma lai được miêu tả là một cái đầu người với chùm ruột dính liền thường hay bay là trên mặt đất để ăn phân người.

Người bị ma lai ăn phân sẽ bị đứt ruột mà chết.
Chuyện Ma lai rút ruột nêu trên biết đâu cũng không ngoài tác động của thế giới vô h́nh qua trung gian các dồng tử, nhằm mục tiêu giảng dạy người dân thiểu số sống nơi miền thượng du, hoang dă biết giử ǵn vệ sinh để tránh các bệnh truyền nhiễm…

“Từ thưở khoa học c̣n non kém, huyền bí xuất hiện nhiều nhất để hướng dẫn và giáo dục tâm linh. Miền thượng du thời đó c̣n kém văn minh nên có nhiều hiện tượng huyền bí nhất. Các bộ lạc Phi châu cũng có nhiều sự giúp đỏ của thần linh (bảo vệ, y tế…) Có điều thần linh đến với nhân gian không rỏ ràng, dạy dỗ qua cách bao che bằng mê tín. Không giải thích bằng khoa học rơ ràng v́ muốn để con người nổ lực t́m ṭi, khai phá thiên nhiên bằng sức lực và trí óc. Không bao giờ muốn con người mang thói dựa vào thần linh.”

3. Đồng cốt, gọi hồn
Đối với các hiện tượng đồng cốt, gọi hồn hay vấn linh là những h́nh thức tiếp xúc trực tiếp giữa thế giới hữu h́nh và vô h́nh. Quan niệm người đời thường cho những hiện tượng này là những tṛ bịp bợm, giả tạo hoặc nếu có tin tưởng vào vô h́nh th́ cho rằng đây là sự nhập xác của ma quỉ chứ không phải do một đấng thần linh nào cả. Hoặc nếu có tin vào sự giáng cơ, nhập cốt, hay tiên tri của một dấng thần linh nào th́ họ chú trọng vào sự sống thanh khiết và kỷ luật của đồng tử khi được lựa chọn. Nhưng đại đa số lại quên rằng, v́ muốn cứ độ chúng sanh, các chư vị bên thế giới vô h́nh đă dùng tất cả mọi h́nh thức thị hiện để phù hợp với căn duyên của mỗi người. Xem 32 ứng thân của Đức Quán Thế Âm để quán triệt điều này. Trong “Đường Mây Qua Xứ Tuyết” (Dịch giả Nguyên Phong), Lạt ma Govinda đă tường thuật lại một hiện tượng vấn linh, cầu mưa như sau:

“Bá tước Amaury de Rienbcourt đă ghi nhận trong một sự văn kiện ngoại giao rằng khi ông kinh lư qua Tây Tạng th́ thời tiết nơi đây rất nóng và khô, suốt mấy tháng liền trời không mưa và lúa bắt đầu kho héo. Dân chúng trong làng đă cho mời vị hộ pháp tại tu viện Gadong đến để giúp họ cầu mưa. Là một người vừa đến Tây Tạng, không có một thành kiến ǵ về phong tục nơi đây nên Bá tước De Reincourt đă quyết định đi xem buổi cầu mưa tại tu viện Gadong và đă ghi nhận về người đồng tử như sau: “ Khuôn mặt người nọ trở nên méo mó lạ lùng, mắt y lồi hẳn ra và hai g̣ má nổi lên như hai cục xương. Thân h́nh y cứ run lẩy bẩy và h́nh như có cái ǵ bất thường th́ phải, măi sau tôi mới nhận thấy lưng của y đă gù hẳn xuống, giọng nói của y khan khan như một ông lăo và rồi lẩm bẩm đọc những bài thần chú bằng những âm thanh kỳ lạ. Một lúc sau trời đang nắng gắt bổng diụ hẳn xuống, mây đen ở đâu xuất hiện giăng bủa khắp nơi, rồi trời đổ mưa như thác kéo dài từ chiều hôm đó cho đến trưa hôm sau. Đồng lúa khô héo nay đă ngập lênh láng…Tôi bỗng ư thức rằng đằng sau những điều mà người Tây phương gọi là “mê tín’ dị đoan” vẫn có một cái ǵ lạ lùng, không thể giải thích. Bức màn ngăn cách giữa thiên nhiên và siêu nhiên h́nh như đdược vén lên trong chốc lát để người ta thấy rơ ràng. Với một sự chuẩn bị cẩn thận, con người có thể phát huy được những năng lực vô cùng đặc biệt, ngoài sức tưởng tượng của họ. Nếu người Tây phương đă coi điện lực như một kết quả tự nhiên của khoa học không dính dáng ǵ đến tôn giáo th́ người Tây Tạng cũng coi việc vấn linh (Oracle) hay cầu mưa như những kết quả tự nhiên của một khoa học huyền môn không dựa vào tín điều của tôn giáo nào. Một vị pháp sư hay phù thuỷ được coi như những người thực hành huyền thuật và có thể không dính dáng ǵ đến tôn giáo nào cũng như một khoa học gia Tây phương không nhất thiết phải là một tín đồ tôn giáo. Huyền thuật do đó không được coi như một điều cấm kỵ mà trái lại nó là một thứ khoa học về hiện tượng siêu nhiên. Một người thực hành huyền thuật có thể xử dụng vào mục đích ích kỷ hay vi kỷ tuỳ theo quan niệm của người đó. Cũng v́ thế có sự phân biệt giữa chánh phái và tà phái, bạch đạo hay hắc đạo mặc dầu cả hai phái đều áp dụng những định luật, phương pháp không khác nhau bao nhiêu. Cũng giống nhu khoa học, huyền học không xấu mà cũng không tốt, chỉ có người xử dụng nó xấy hay tốt mà thôi”

Phân loại
Huyền bí tác động lên con người gồm hai loại:

A. Thiện: hộ độ, ban phước. Qua các nhà huyền bí (giáo chủ các tông phái). Giảng đạo qua các đồng tử.

B. Ác: ma nhập, thư ếm, hành xác, quỷ ám…
Tất cả những ǵ xuất phát từ cơi vô h́nh đượt liệt vào hiện tượng huyền bí. Hiện tuợng này thiện hay ác là do nhận xét của người đời. Hầu hết các hiện tượng huyền bí đều mang tính cách giáo dục, thức tâm nhân loại mang đến Chân - Thiện – Mỹ, v́ tất cả những hiện tượng này đều nằm trong sự điều động của thần linh.

Bàn về vấn đề thiện ác, trong quyển “Đường Mây Qua Xứ Tuyết” của dịch giả Nguyên Phong, Lạt Ma Anagarika Govinda đă nhận xét như sau:

“Tôi nghĩ rằng người Tây Tạng đă thấu hiểu rất rơ ràng về quan niệm chánh tà, thiện ác. Họ biết rằng bất cứ một giá trị nào cũng thay đổi theo thời gian v́ tất cả đều chỉ là những ước lệ tương đối, những ảo ảnh. Thiện cũng như ác, tốt cũng như xấu và chính cũng như tà đều là hai bề mặt của một sự kiện tuy mâu thuẩn nhưng không hề rời nhau. Trong cái thế giới tương đối của ṿng nhân quả này, chẳng có sự kiện ǵ hoàn toàn rơ rệt, muốn hiểu thấu nó th́ phải vượt lên những tranh chấp nhị nguyên, thiện ác, th́ mới đạt được tuyệt đối giải thoát được.”

Tóm lại, huyền bí là huyền bí, khoa học là khoa học. Một bên thuộc lănh vực vô vi, một bên thuộc hữu vi. Ngoại trừ những trường hợp có tính cách dị đoan, mê tín do sự thêu dệt và tưởng tượng của con người cố t́nh làm cho câu chuyện trở nên rùng rợn, huyền bí hơn, vô t́nh làm mất đi tính cách trung thực của sự kiện để đi đến sự hoang tưởng, đôi khi có những điểm tương đồng trên cùng một mục tiêu và được lư giải chính xác bằng khoa học thực tiển.

“Điều đó cũng không có nghĩa rằng khoa học có thể giải đoán được tất cả các hiện tượng huyền bí. Làm sao lấy định luật của vật chất (hữu h́nh) để giải đoán những sự việc xuất phát vốn từ hư không? Làm sao hiểu được bằng khoa học, phép lạ làm người chết sống lại, người mù sáng mắt, sự tái sanh luân hồi, Chúa Jesus đi bộ trên mặt biển, và các phép lạ khác của các đấng giáo chủ ngày xưa có đặc tính đảo lộn các định luật vật lư.”
Hăy thu thập, quán sát, lắng nghe, tịnh tâm để t́m hiểu vấn đề. V́ hầu hết mọi hiện tượng huyền bí dưới sự tác động của thế giới vô h́nh đều có nhân, quả và mục đích.

Đừng quá vội tin để trở thành mê tín, cũng đừng quá vội phản bác một điều ǵ mà mất đi cơ hội hiểu biết. Hăy nh́n các hiện tượng huyền bí dưới lăng kính tổng hợp của tâm linh và khoa học ắt sẽ thâu thập được biết bao điều thú vị trong cuộc nghiên cứu.

Trung đạo hay trung dung sẽ đưa ta khắp nẻo đường của tri thức.

Tài liệu tham khảo:
Đường Mây Qua Xứ Tuyết – Nguyên Phong
Những Hiện Tượng Huyền Bí của HNCHB-89.

Phương Chính Nguyễn Quang Đạt (www.duongsinhthucphap.org)
Reply With Quote
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
Trackbacks are On
Pingbacks are On
Refbacks are On




All times are GMT -7. The time now is 04:50 AM.
[email protected]
A vBSkinworks Design