Threads: , Posts: , Members:
Online:

Go Back   Psyche > Tâm Linh, Huyền Bí > Nghiên Cứu và Thảo luận

Reply
 
LinkBack Thread Tools Display Modes
  #1 (permalink)  
Old 10-23-2007, 04:08 PM
CatBui's Avatar
CatBui CatBui is offline
Senior Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 107
Người Là Nhu Cầu Tối Cần Thiết Cho Sự Tu Học

NGUYỄN HUỲNH MAI . http:// nguyenhuynhmai.com

Chủ quan hay cái tôi là nguồn gốc làm dậy khởi bao nhiêu sự rối loạn nội tâm.

Chủ quan là nh́n một chiều theo cái muốn của cái tôi. Cái tôi nghĩ như vầy, muốn như vầy, và điều ǵ ngược lại hay giống như cái tôi nghĩ, cái tôi muốn, th́ tạo ra rối loạn tâm tư, tạo sự bực ḿnh hay buồn bă.

Khi cái tôi mất, th́ khách quan xuất hiện, v́ chủ quan và khách quan là hai mặt của một đồng tiền. Cái này có th́ cái kia không có.

Cái tôi mất, khách quan xuất hiện, th́ tai lắng nghe kỹ hơn, và hiểu hơn, v́ khách quan là mở tai, nghe một cách không phản ứng, không so sánh với cái tôi đang muốn như thế này hay như thế kia.

Tâm thân ư luôn xáo trộn về mặt đạo lẫn đời khi cái tôi đầy chủ quan của bản tánh tham sân si hỉ nộ ái ố hiện diện làm bức rào chắn ngang tất cả những ǵ hiện diện quanh ta, từ âm thanh đến sắc tướng.

Cái tôi chủ quan giống như một mô h́nh hay nhiều mô h́nh do ta hay người tạo sẵn nằm trong tâm thân ư của ta. Nó làm một bàn cân hay một cây thước đo tất cả mọi việc đến với ta. Và v́ nó mà ta cảm thấy không hài ḷng khi những ǵ quanh ta xảy ra khác với các mô h́nh có sẵn.

Chừng nào mà ta chưa đập vỡ những mô h́nh trong tâm thân ư của ta, th́ ngày đó ta vẫn c̣n bị xáo trộn tư tưởng và con đường ta đi vẫn chưa thẳng tắp mà c̣n ngoằn ngoèo không lối thoát.

Phải quả cảm đập bỏ những mô h́nh trong bộ nhớ của ḿnh, dù có tiếc rẻ nó v́ ta cũng nhờ nó mà tự học hỏi để trưởng thành.

Tất cả những mô h́nh đă đào luyện cho ta có ngày hôm nay cần được vứt bỏ đi, sau khi ta sử dụng như là một phương tiện tiến hóa trên con đường phát triển trí thức, tri thức, học thức, nhận thức, và thức giác.

Tất cả những mô h́nh đó chỉ giúp cho chính ta, nhưng nay ta chỉ có thể giúp người nếu có khả năng mạnh tay đập vỡ chúng.

Đập vỡ những mô h́nh khuôn khổ trong ta, ví như đập những chiếc thuyền đă đưa ta đến bến bờ giác ngộ.

Bờ giác ngộ không phải chỉ có một mà có nhiều bờ, v́ ta phải vượt qua bao con sông, nhỏ có lớn có, nước chảy mạnh có nước lờ đờ có, êm đềm xuôi chèo mát mái cũng có.

Mỗi lần vượt qua sông ta phải đập vỡ thuyền để không có lúc luyến tiếc quày thuyền trở lại bến cũ v́ luyến tiếc cái tôi đầy tham sân si.

Nếu thật sự tu tập ta mới thấy thiên nan vạn nan, để vượt bao con sông, đập vỡ bao chiếc thuyền. Càng vượt nhiều, càng đập thuyền nhiều mới biết bến bờ giác ngộ thật sự xa vời và có biết bao lần ta mừng rỡ hạnh phúc v́ tưởng ḿnh đă thật sự đến Bến.

Con đường đạo càng tu học càng phải giật ḿnh thấy cái tôi của ḿnh quả là quá khó khăn để sửa đổi. Mỗi lần ta thấy cái sai của người, là ta phải tức khắc nh́n phản chiếu lại chính ḿnh. Cái ǵ mà ḿnh không thấy, lúc đó tức khắc sẽ thấy ngay.

Vậy th́ tu tập mà tách biệt trần thế th́ thật sự khó thấy ḿnh, v́ ta không thể nh́n thấy ḿnh khi thiếu tấm gương.

Ta cần người như cần tấm gương soi ḿnh để tu học và sửa đổi.

Vậy người là nhu cầu tối cần thiết cho sự tu học./.

Last edited by CatBui; 10-23-2007 at 04:14 PM.
Reply With Quote
  #2 (permalink)  
Old 10-23-2007, 04:10 PM
CatBui's Avatar
CatBui CatBui is offline
Senior Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 107
Nhu Cầu Quan Trọng Là Dạy Ḿnh

Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lư lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.

Đó là v́ ta chưa quán triệt được ta, và dĩ nhiên là chưa hiểu người. Nếu ta quán triệt được tâm thân ư của ḿnh th́ chiếc màn hay tấm chắn giữa ta và người sẽ rớt xuống và ta cùng người hợp nhất.

Hợp nhất ở đây không phải là ta giống người, mà người như thế nào th́ trạng thái ta lúc bấy giờ như thế đó. Đó mới thật sự là hiểu người hoàn toàn.

Cái Biết tiến tới hay thụt lùi theo nhiều giai đoạn, nhiều giai tầng, và nhiều đoạn sâu.

Muốn tiến đến lục thông ta phải quán triệt những ǵ nhỏ nhất, như những hạt vi trần trước khi nó xuất hiện. Những ǵ nhỏ nhất, ḍng điện ta đă bắt được trước khi nó xuất hiện, th́ há ǵ ư tưởng, sự suy nghĩ, hay tư tưởng con người.

Cái Biết phải đến tức khắc trước khi việc xảy ra được người đời gọi là tiên tri.

Tiên tri không phải do phỏng đoán, v́ phỏng đoán là dựa vào tất cả mọi sự việc đă xảy ra, mà việc đă xảy ra không thể giống việc chưa xảy ra, v́ bị thay đổi, bởi sự tiến hóa của muôn loài vạn vật, trong đó có con người bao gồm kỹ thuật và kinh nghiệm học hỏi.

Cái biết tức khắc (priori knowledge) không dựa vào kinh nghiệm (empirical knowledge) mà dựa vào sự trống không của sự sáng tạo không có khởi nguồn.

Chỉ có sự trống không, sự trong sạch của con người mới vượt được định luật, kinh nghiệm của con người thu lượm từ tiền sử.

Nếu kinh nghiệm đúng, khoa học kỹ thuật đúng, triết lư đúng, tôn giáo đúng, th́ tại sao ngày hôm nay con người c̣n măi ngụp lặn trong sự tranh chấp từ tôn giáo đến chánh trị lẫn kinh tế.

Ta c̣n dựa vào kinh nghiệm, ta c̣n sai lầm. Phải chấm dứt biến ḿnh thành con vẹt biết nói, cái máy do con người nhào nặn thêm bớt, để trở về với con người thật sự.

Ngày nào mà thành kiến chủ quan c̣n đè nặng đầu óc, thân tâm trí, th́ ngày ấy ta vẫn c̣n là một kẻ mang tâm bệnh chỉ biết dạy đời mà quên nhu cầu quan trọng là dạy ḿnh.
Reply With Quote
  #3 (permalink)  
Old 10-23-2007, 04:11 PM
CatBui's Avatar
CatBui CatBui is offline
Senior Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 107
Chấm Dứt Sự Gạt Gẫm Chính Ḿnh

Ngoài việc quán chiếu Tâm Tánh của ḿnh, người tu học c̣n phải quán chiếu cặn kẽ Tâm Sinh Lư của ḿnh.

Tất cả đều do Tâm sanh ra, nhưng Tâm này đă bị ảnh hưởng từ bên ngoài vào.

Như vậy th́ nội tâm trong sáng không đủ mà nội tâm phải vững mạnh, nội lực phải đầy đủ để không bị ảnh hưởng của các lực ngoại tại đánh vào bằng thời tiết, hoàn cảnh, âm thanh.

Nội tâm trong sáng nhưng không vững mạnh sẽ thay đổi ngay tức khắc khi đổi môi trường, hoàn cảnh, hay thời tiết.

Người tu học ở môi trường có khí hậu ḥa dịu sẽ thay đổi khi dời đến một môi trường có thời tiết hay hoàn cảnh khắc nghiệt. Tất cả những bản tánh c̣n sâu kín chưa khám phá hay khả năng chịu đựng của cơ thể lẫn tánh khí có cơ hội triển khai. V́ thế nên mới thấy nhiều người tu học tiến hóa bỗng tụt hậu khi thay đổi môi trường sống. Thật ra họ không cao lên hay thấp xuống mà v́ tâm sinh lư của họ chưa có cơ hội bộc phát v́ thiếu thử thách theo thời gian hay môi trường.

Tóm lại, để tránh trường hợp trên, người tu học cần quán chiếu học hỏi ở ḿnh nhiều hơn, kỹ hơn trong mọi trường hợp. Từ âm thanh khiến ta khó chịu hay thời tiết khiến ta bực bội hay thiếu kiên nhẫn.

Mỗi trường hợp ta đều tự hỏi tại sao? Tại sao âm thanh đó khiến ta khó chịu? Nó đă ảnh hưởng ǵ đến ta? Và âm thanh phát từ đâu? Nếu động cơ của một người lao động đang làm đường hay cắt cỏ, ta phải quán chiếu sự cực khổ làm việc dưới cơn nắng gắt hay dưới cơn mưa dầm của họ.

Thời tiết nóng làm ta mệt mỏi, bực bội, khó chịu, ta nên quán chiếu về đời sống của những người dân ở Phi châu. Họ không đủ thức ăn và áo quần, nhà cửa đơn sơ và v́ luôn sống trong cơn nắng cháy da trên cả trăm độ.
Nếu lạnh quá, thay v́ than phiền th́ ta quán chiếu đến người dân ở Bắc cực. Họ phải đào tuyết lên làm nhà trú ẩn và thiếu mọi phương tiện của cá nhân, từ thức ăn đến nơi ngủ.

Hăy quán chiếu nhiều hơn, khi ta nh́n thấy nghe với t́nh thương nhân loại, nhất là những người kém may mắn hơn ta. Ta sẽ thấy đời sống thay đổi một cách toàn diện, và ta sẽ tự động sám hối về nhiều điều ta đă nghĩ, đă làm trong quá khứ.

Nếu muốn tu học, ta sẽ không c̣n đặt điều kiện để tu học sao cho ta được xuôi chèo mát mái.

Tu mà muốn xuôi chèo mát mái là ta trước nhất đă tự dối chính ta, nh́ là ta dối thế. Việc tu của ta như là một sự điểm trang cho cuộc sống, hay nói đúng hơn, ta t́m một lối sống thoải mái theo như ta thích.

Nếu ta tu theo sở thích th́ chẳng khác nào ta chê một món ăn để chọn một món ăn khác vừa miệng ta hơn, không làm cho ta mập, ta bệnh. Đó cũng là một loại xa xí phẩm của con người.

Người tu học là người biết chấp nhận hiện tại và quán chiếu, sửa ḿnh để tiếp nhận những ǵ đến với ḿnh một cách dũng mănh không tránh né. Đó là một việc hết sức khó khăn mà ta phải suy nghiệm quán chiếu rốt ráo và cặn kẽ mới nhận ra được.

Điều này nhỏ như hạt vi trần nếu không tự lắng nghe liên tục th́ ta sẽ không khám phá ra trở ngại này được.

Nếu không khám phá ra trở ngại này ta có tu ngh́n kiếp cũng chẳng tiến đến đâu. Nếu có đến th́ ta đến mức trong sự tưởng tượng. Khi nhắm mắt, ta tưởng ḿnh được giải thoát, tưởng đến được thiên đàng hay cực lạc. Nhưng khi mở mắt ra th́ ôi thôi, thấy ḿnh vẫn c̣n ngồi đây với đầy đủ tánh người, thích cảnh vật yên lặng, gió thổi mát mẻ, cơm chay thịnh soạn, tiền bạc rủng rỉnh, vân vân...

Ồ, hóa ra ta có cảm giác cực lạc v́ nệm êm chăn ấm, đời sống thanh nhàn nhưng hóa ra tâm ta vẫn c̣n đục tợ màn sương.

Ta nên ngồi dậy để phá tan đám mây mù che mờ tâm trí của ta. Mỗi lúc thức giác là ngọn lửa chợt lóe lên phá tan màn sương che mờ căn trí ta. Ta phải đục thủng nó bằng tâm lực và nghị lực của cái ta thật sự muốn tiến tới trên con đường giác ngộ.

Hăy chấm dứt sự gạt gẫm chính ḿnh v́ c̣n gạt ḿnh là c̣n gạt người, c̣n tu dối thế. Và con đường giải thoát vẫn c̣n là một giấc mơ không bao giờ thành sự thật.
Reply With Quote
  #4 (permalink)  
Old 10-23-2007, 04:13 PM
CatBui's Avatar
CatBui CatBui is offline
Senior Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 107
Chỉ Có Tánh Không Mới Đối Trị Được Tánh Người

Làm thế nào để sự sáng suốt không bị thói quen lấn áp hay nắm chủ quyền của thân tâm tạo ra những chuỗi suy nghĩ đưa đến lời nói hay hành động sai lầm?

Có biết bao người sáng suốt đă quên ḿnh, có khi đă đi lạc hướng chỉ v́ bị TÁNH hay THÓI QUEN dẫn đi một con đường khác, phát ra những lời nói khác hay những hành động khác mà họ đă quyết định không nói hay không làm.

Sự sáng suốt hay cái thấy ngay tức khắc, không qua quá tŕnh lư luận của lục căn lục trần, hoặc đă qua khảo sát của lục căn lục trần; để hiểu biết và có hành động và suy nghĩ đúng, nhằm không tạo ra những hệ lụy, hệ luận dây chuyền gây xáo trộn nội tâm và ngoại cảnh trong đó có người xung quanh.

Có phải người tu tập phải đối phó với một chướng ngại lớn nhất trong đời ḿnh đó là TÁNH?

Cái tánh gần như là thay v́ cầm đũa tay phải, viết tay phải th́ nay phải đổi sang cầm đũa và viết tay trái.

Thật khó khăn khi thay đổi tánh người, hay thói hư tật xấu.

Làm sao để đổi một tánh người một cách thật sự, chứ không phải đổi bên ngoài để làm cảnh, mà bên trong vẫn hậm hực, đè nén – c̣n được gọi là giả h́nh?

Tánh người dễ nhận thấy qua các cuộc va chạm từ tư tưởng lời nói hay hành động.

Khi ta c̣n có phản ứng th́ “tánh không” vắng bóng. Chỉ có “tánh không” mới đối trị được TÁNH NGƯỜI. Tánh người phản ứng theo tiến tŕnh hỉ nộ ái ố, thất t́nh lục dục. Cái tiến tŕnh này lặp đi lặp lại hoài hoài sẽ trở nên TÁNH.

Tất cả con người đều sống với tiến tŕnh này từ khi có trí khôn và biết cảm giác. Tánh phát triển theo gia đ́nh, xă hội, vân vân... cộng với di truyền chủng (gene) của cha mẹ ông bà ḍng họ.

Tiến tŕnh trên được thực tập và tạo ra qua lục căn, các giác quan, và ăn sâu vào trí năo, và các phản ứng của cơ năng, tức lục trần, để nhận biết theo mỗi cá nhân để tạo ra một bản chất của người đó.

Bản chất hay là tánh khó sửa nhất của một con người. Nhiều người tu rốt ráo, tưởng đă đạt được không tánh, đạt đạo, đi đến đích. Rốt cuộc lại rớt v́ Tánh.

Sự thất bại của người tu học v́ Tánh không phải là họ muốn đi ngược lại hay bị thoái hóa sụt lùi, mà chỉ v́ trong một phút chốc thiếu sáng suốt. Như ngọn đèn bị tắt lúc ta bất cẩn hay thiếu dầu.

Người tu học phải luôn châm dầu cho ngọn đèn bằng nghị lực và sự cương quyết không lùi bước bởi Tánh cũ của ḿnh. Tánh cũ chỉ là một tiến tŕnh máy móc như một nhu liệu đă được cài sẵn trong bộ máy người của ta. Nó hoạt động một cách vô tư không phải thương hay ghét ai, mà nó nhận và ứng phó tự nhiên.

Nếu ta biết nhu liệu do ta cài đặt trong bộ máy người của ta một cách rơ ràng th́ ta sẽ nhanh chóng nhận diện nó, và dĩ nhiên là ta không cho nó nắm t́nh h́nh để phát khởi tạo những hệ lụy cho ta và cho người quanh ta.

Tóm lại, biết rơ ta th́ trăm trận trăm thắng. Nếu không biết rơ bộ máy người của ta th́ có lúc bất ngờ ta sẽ chết, sẽ thân bại danh liệt v́ nó đứng lên nắm chủ quyền điều khiển ta.

Khi nh́n ta rơ hơn ắt ta sẽ nh́n người rơ hơn. Đó là câu “Biết Ta, Biết Người.”
Reply With Quote
  #5 (permalink)  
Old 10-23-2007, 04:16 PM
CatBui's Avatar
CatBui CatBui is offline
Senior Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 107
Trí Tuệ Toàn Dân Bảo Vệ Lănh Thổ -- Về Bốn Cửa Tử

Làm thế nào để không lọt vào bẫy hay thủ đoạn của người khác?

Dùng thủ đoạn có thành công không hay chỉ thất bại? Thành công trong trường hợp nào và thất bại trong trường hợp nào?

Dùng trí tuệ là làm sao? Thành công hay thất bại? Thành công điểm ǵ và thất bại điểm ǵ? Môi trường nào? Trường hợp nào? Đạo hay đời? T́nh, tiền, danh vọng, hay chức quyền?

Thế nào là trí tuệ, bát nhă?

Trí tuệ là Bát Nhă. Cả hai chỉ có một nghĩa là KHÔNG. Nếu đă không th́ không có trường hợp, môi trường riêng rẽ, không riêng cho Đạo hay Đời.
Bát Nhă là tâm không, v́ vậy Trí Tuệ là ở trạng thái trống không, không tính toán, bợn nhơ. Mắt tai mũi lưỡi thân ư luôn ở trạng thái trống không, ở thể Định, hoàn toàn không bị lệ thuộc từ t́nh cảm đến vật chất.

Tuy là trạng thái trống không nhưng cái trống không vô cùng kiên cố, như một bức tường vô h́nh vững chắc và cứng rắn như Kim Cương, tức là Kim Cương Thành hay Kim Cang Thành.

Sự trống không rực rỡ đầy hào quang. Trống không nhưng lại là một ngọn lửa có khả năng đốt cháy mọi sự nghi ngại, sợ hăi, mọi sức áp chế của người xung quanh lẫn nội tâm ích kỷ của ta, nếu nó có gan trỗi dậy. Ta sẽ dập tắt mọi động khởi của tâm địa yếu hèn của chính ḿnh.

Bất cứ một sự động tâm nào dù khéo léo, khôn ngoan quỷ quyệt của chính tâm địa thấp hèn của ta có vươn lên, sẽ bị ngọn lửa tâm thức trống không, ngọn lửa Kim Cang hay Kim Cang Thành của ta dập tắt ngay từ trong trứng nước.

Ngọn lửa Kim Cang hay Kim Cang Thành của ta phải cần củng cố trong mỗi giờ mỗi khắc, mỗi sát na. Ta cần thổi cho ngọn lửa mạnh lên bằng chính sự thực tập và tự nhắc nhở ḿnh luôn. Ta bồi đắp từng giờ từng phút cho Kim Cang.Thành càng ngày càng vững, càng cao lên.

Với ngọn lửa và thành lũy Trống Không Bát Nhă Kim Cang đó ta tiếp tục tiến bước cho hết cuộc đời ở hiện kiếp.

Ta thà chết chớ không để ngọn lửa, bức tường Không Tánh của ta bị dập tắt phá vỡ, bởi tiền tài danh vọng của trần thế. Khi dứt được “bốn cửa tử” đó, th́ ta sẽ không dùng thủ đoạn hay bị thủ đoạn đánh gục.

Bốn cửa tử: tiền, tài, danh, vọng là chiếc bẫy sập cho ai c̣n chữ Muốn.

Ta không bị bốn cửa tử đó kềm hăm v́ ta không dùng thủ đoạn để đoạt tiền tài danh vọng với mọi thủ đoạn thấp hèn. Thủ đoạn là những trái banh liệng vào tường. Ta dùng thủ đoạn th́ kết quả của các thủ đoạn sẽ trở lại đánh trúng ta với những hậu quả tốt lẫn xấu trong nhất thời, với những hệ quả khó đo lường được.

Những ǵ ta thấy tại Việt Nam hiện nay đều không thật v́ nó biến chuyển không ngừng. Đây là một giai đoạn với nhiều sàng xẩy và thử thách xảy ra trong mọi ngành nghề. Bốn cửa tử đang mở ra khắp dải đất h́nh chữ S trong mọi môi trường, đẳng cấp.

Tất cả mọi việc, mọi lớp tuồng như trong một gánh hát xiệc có đủ các vai tṛ từ hề, cho đến đào kép chánh, phụ.

Ta không chạy theo ảo tưởng của từng vai tṛ hay lớp tuồng mà luôn phải b́nh tâm quán sát. Quán sát ngay chính ta trước nhất để xem sự chuyển đổi của nội tâm phản ánh theo sự chuyển dịch của Việt Nam, nhất là trong phạm vị tôn giáo lẫn chánh trị.

Tôn giáo và chánh trị là hai vấn đề làm thay đổi quốc gia Việt Nam, v́ thuộc về tâm thức con người, tâm thức toàn dân. Tâm thức dân tộc muốn chiều nào th́ quốc gia dân tộc sẽ hướng về chiều đó. Tâm thức dân tộc mạnh, trí tuệ mạnh, ngọn lửa Kim Cang mạnh, sẽ đốt tan mọi áp lực từ tư tưởng chánh trị của cộng sản vô thần đến sự thống trị của ngoại bang.
Trí tuệ của toàn dân cũng là một thành quách Kim Cang vững mạnh để bảo vệ lănh thổ Việt Nam trước các áp lực muốn xâm chiếm lănh thổ và tài nguyên của ngoại bang.
Reply With Quote
  #6 (permalink)  
Old 10-23-2007, 04:18 PM
CatBui's Avatar
CatBui CatBui is offline
Senior Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 107
Sự Hữu Dụng Của Cái Ngă

Khả năng chánh trị có giống khả năng kỹ thuật không?

Khả năng về mặt tâm linh, tŕnh độ trí thức và tri thức có giống khả năng về kỹ thuật không?

Khả năng về khoa học trong đó có giáo dục tất cả mọi ngành nghề có giống khả năng kỹ thuật không?

Tất cả đều giống nhau nếu là khả năng thật.

Tất cả đều có một tŕnh độ trí thức và tri thức trong mọi lănh vực từ khoa học đến tâm linh, nếu đó là một tiến tŕnh học hỏi dựa vào thực tế thực hành, v́ có thực hành sẽ có tiến bộ phát triển khả năng. Khi phát triển khả năng mới đạt đến tŕnh độ sáng tạo. Tức người đó có đủ tŕnh độ từ thấp đến cao, và có khả năng thực hiện công việc ở mọi tŕnh độ mà họ đă đi qua và thông qua. Đó là tŕnh độ quán thông (master).

Khi bước đến tŕnh độ quán thông, họ mới sáng tạo được một cái mới có căn bản thực dụng bởi những ǵ đă có, đă áp dụng thành công cho con người hay vạn vật. Và dĩ nhiên họ đă loại bỏ những ǵ đă thất bại, đổ vỡ có hại cho con người trong mọi lănh vực.

Người quán thông trong mọi lănh vực họ có khả năng nh́n, thấy, quán chiếu trong mọi trường hợp để áp dụng cho mỗi nơi, mỗi môi trường, tùy theo tŕnh độ của nơi mà họ đến để đề xuất hay áp dụng đúng những ǵ chỉ sẽ mang lại kết quả tốt.

Một quốc gia mới trưởng thành, mới xây dựng từ đổ nát, ta không thể áp dụng những ǵ quá văn minh khoa học kỹ thuật v́ tŕnh độ nhân sinh và môi trường này không kịp lănh hội và cũng thiếu chuẩn bị từ điều kiện tinh thần đến vật chất để sử dụng và áp dụng nó.

Người quán thông trước nhất phải b́nh tâm suy xét và quan sát quán chiếu từng nơi, từng lúc, và từng thời cộng với sự khách quan để không bị quyền lợi vật chất làm sai lệch sự góp công cho quốc gia, cho đạo một cách chỉ có hữu lợi cho tha nhân, chứ không có lợi lộc cho cá nhân họ.
Cái mấu chốt là ở chỗ cái ta có c̣n vị kỷ không, nếu cái ta c̣n vị kỷ th́ cái quán thông đó chỉ vứt đi chứ không có lợi cho tha nhân.

Có nhiều kẻ tu hành, người yêu nước, yêu đạo, yêu tha nhân, đă làm hại đạo, hại quốc gia, hại cho chương tŕnh xây dựng kiến thiết cho quê hương, chỉ v́ cuối cùng họ quay trở lại cái Ngă tưởng đă diệt.

Trong một phút chốc họ hay ta đều có thể té ngựa khi ngủ quên trên chiến thắng.

Ta và người trên mọi tiến tŕnh tu học trong nhiều môi trường khác nhau từ tâm linh cho đến khoa học kỹ thuật. Tưởng đă vượt cái Ngă, diệt cái Ngă, giết cái Ngă, nhưng bỗng dâu, một tíc tắc ngủ quên là cái Ngă lại lù lù xuất hiện.

Ta không thể giết – ta không thể diệt – ta tưởng đă vượt, nhưng cái Ngă luôn hiện hữu khi ta c̣n sống, c̣n thở. Nó chỉ là mặt của bên kia đồng tiền.

Ta không vượt, diệt, giết được, mà phải HIỂU cái Ngă, để ta nhận định lúc nào ta CẦN cái Ngă và lúc nào KHÔNG. Ta cần nuôi dưỡng cái Ngă v́ nó chính là ta. Ta c̣n nó c̣n, và ta mất nó mất.

Điều quan trọng là ta không nên tạo cho ḿnh một ảo ảnh đă vượt, diệt, và giết được nó. Có biết sự hiện hữu thường trực của nó, ta mới luôn luôn thức tỉnh và nhạy bén để tạo nó thành một thành viên hữu dụng.

Cái Ngă sẽ trở nên “một thành viên hữu dụng” nếu ta hiểu và biết nó để ta có thể dùng nó khi cần và khi không cần. Khi nó có lợi và lúc nó có hại.
Cái Ngă đă giúp ta biết bao nhiêu trên tiến tŕnh tu học về Đạo lẫn mọi ngành nghề trong khoa học kỹ thuật và giáo dục. Bao quốc gia đă nhờ nó mà tiến triển vượt các quốc gia khác trên thế giới. Nó đă giúp bao nhân tài thế giới đạt được tuyệt đỉnh của tài ba. Nó đă giúp bao người gia tăng ư chí vượt trở ngại từ ngôn ngữ cho đến khả năng của những kẻ có tật bẩm sinh hay thương tật v́ chiến tranh, tai nạn.

Có bao người mù là nhân tài âm nhạc, hay người bị bại liệt lại có khả năng khoa học, vân vân...

Điều tối quan trọng là biết dùng cái Ngă của ḿnh để cho nó không hủy diệt ta và tha nhân, mà trở nên hữu dụng trong việc xây dựng nhân bản và con người.
Reply With Quote
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is On
Trackbacks are On
Pingbacks are On
Refbacks are On




All times are GMT -7. The time now is 01:31 PM.
[email protected]
A vBSkinworks Design