Threads: , Posts: , Members:
Online:

Go Back   Psyche > Tâm Linh, Huyền Bí > Nghiên Cứu và Thảo luận

Reply
 
LinkBack Thread Tools Display Modes
  #1 (permalink)  
Old 05-14-2020, 10:59 PM
DuTran's Avatar
DuTran DuTran is offline
Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 67
Những hiện tượng lạ khi ngồi thiền

Những hiện tượng lạ khi ngồi thiền có lẽ là điều mà nhiều người hành thiền quan tâm nhất. Phần lớn là v́ sợ ảnh hưởng tiêu cực trong quá tŕnh hành thiền. Những hiện tượng này chủ yếu tác động đến thể chất, rồi mới là tinh thần.

Những hiện tượng lạ khi ngồi thiền liên quan thể chất
Có thể nói, nguyên nhân chính phát sinh các hiện tượng này thường phát sinh từ tư thế ngồi chưa đúng. Phổ biến nhất là việc cơ thể chưa quen với việc ngồi bất động quá lâu trong tư thế ngồi bệt. Ảnh hưởng đầu tiên sẽ là vùng ngực. Theo đó, nếu mới bắt đầu và ngồi thiền trên ba phút th́ bạn có thể gặp những trường hợp sau. Đó là hơi thở dần trở nên khó khăn, lồng ngực có cảm giác tê tái. Cảm giác này sẽ nặng hơn sau nhiều ngày và ít nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy lo ngại, thậm chí là dừng tập thiền. Trên thực tế, lư do phát sinh từ việc bạn ngồi quá thẳng lưng. Điều này khiến hơi thở khó lưu thông hơn so với ngồi hơi chùng xuống.

Trường hợp tiếp theo thường liên quan đến đau nhức phần xương sống, gần thắt lưng. Cách xử lư cũng khá đơn giản, ngược lại với cách trên. Đó là ngồi thẳng lên một tí, v́ bạn đang ngồi bị nghiêng. Kế tiếp là phần vai, nếu thấy nhức một bên hoặc cả hai th́ bạn nên thả lỏng cơ thể một chút. Hiện tượng tiếp theo có lẽ khiến nhiều người lo ngại nhất. Đó là khi bạn cảm giác như có ǵ đó đè nặng lên phần đầu hoặc có tiếng ù ù bên lỗ tai. Khi gặp hiện tượng này, hăy cứ b́nh tĩnh v́ nó chưa liên quan ǵ đến tâm thức của bạn. Lư do chính vẫn đến từ việc bạn đang gồng ḿnh quá sức. Hăy nhớ rằng, hành thiền th́ cần phải có một thế ngồi thoải mái nhất.

Những hiện tượng lạ khi ngồi thiền liên quan tâm thức
Bên cạnh các hiện tượng trên phát sinh từ lư do thể chất, c̣n có các hiện tượng liên quan tinh thần trong lúc hành thiền. Theo lời kể của nhiều người, khi thiền sâu th́ họ đă thấy được h́nh ảnh của tiên phật. Một số người lại thấy cảnh tượng lúc nhỏ của chính ḿnh. Một số khác lại thấy các sự việc tai nạn, hung kiếp có liên quan đến bản thân họ. Do đó, nhiều người cho rằng nếu tập thiền th́ có thể nh́n thấy các hiện tượng lạ. Thậm chí, việc này đă trở thành mục đích chính để tập thiền của không ít người.

Quan niệm nhà Phật cho rằng khi nhập thiền chính là lúc tâm ta an trú vào chánh niệm. Lúc này cũng là thời điểm mà các ảo ảnh sẽ liên tục xâm nhập vào tâm trí. Do đó, các h́nh ảnh như thần phật, phép lạ cũng chỉ là do ảo ảnh. Tương tự, các h́nh ảnh về tai nạn, hưởng lạc cũng không phát sinh từ quá tŕnh tập thiền. Thay vào đó, bạn nên hiểu rằng các sự việc xảy ra trong tương lai sẽ được quyết định bởi nghiệp lực của bạn. Suy cho cùng, việc bạn cần làm chính là tập trung tư tưởng, để các vọng niệm trong tâm dần biến mất, đưa bạn tiến tới trạng thái tâm lặng không.

Kết luận
Khi hành thiền, cơ thể bạn chắc chắn sẽ gặp khó khăn ban đầu. Bởi lẽ cơ thể đă quen với việc vận động, đặc biệt là tay chân theo nhịp sống hàng ngày. V́ vậy, việc khiến cơ thể đột nhiệt trở nên bất động sẽ rất khó chịu.
Reply With Quote
  #2 (permalink)  
Old 05-14-2020, 11:03 PM
DuTran's Avatar
DuTran DuTran is offline
Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 67
Thực hành chính niệm

Thiền và chính niệm là những giáo pháp căn bản của đạo Phật. Thực hành chính niệm giúp chúng ta có trí tuệ tỉnh thức về thân, hạn chế các hành động vội vă và tiêu cực. Thiền định và chính niệm nhắc nhở chúng ta rằng giây phút hiện tại là tất cả những ǵ quư giá chúng ta đang có.

Thiền và tu tập là một thực hành hướng nội, giúp chúng ta rời xa những lo âu, sợ hăi của cảnh sống bên ngoài, quay vào lắng nghe bên trong, quán chiếu và giữ tâm được an tịnh. Thiền định, tu tập cũng là một liệu pháp tốt hỗ trợ cơ thể tái tạo tế bào, trẻ hóa năo bộ, tăng cường khả năng thải độc, tăng cường sức đề kháng, giảm stress và giúp bạn kiểm soát tích cực hơn trong cuộc sống.

Đối với các Phật tử, thời gian giăn cách xă hội có thể là một cơ hội tốt để chúng ta thực hành thiền. Hăy quán sát những cảm giác lo âu trong thân và thấy các cảm giác lo âu đó như những đám mây đến rồi đi trong bầu trời bản tâm bao la. Chúng ta chỉ quán sát với tâm tỉnh giác chứ không bám chấp vào các suy nghĩ. Hăy để cho những tư tưởng, t́nh cảm của bạn tự nhiên đến và đi, đừng gắn cho chúng bất kỳ ư nghĩa nào mà hăy để chúng vận hành tự nhiên.

Thường xuyên thực hành thiền và tu tập giúp chúng ta dũng cảm đối diện với cảm giác sợ hăi, sân giận và bất an, giúp chúng ta dễ nhận ra những cảm giác này hơn việc phản ứng vội vă trước những hoàn cảnh vô thường náo loạn trong đời sống.

Chánh niệm là liều thuốc tốt nhất
Tác giả là Sư cô Chân Đẳng Nghiêm, thế danh là Huỳnh Thị Ngọc Hương, đệ tử của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tại tu viện Lộc Uyển (Deer Park), bang California, Mỹ. Bài tự sự của Sư cô dưới đây được đăng trên một tạp chí Phật giáo Anh ngữ Shambhala Sun.

Trong tất cả mọi việc bạn làm, bạn có thể đem sự tỉnh thức về với hơi thở và thân.

Bạn có thể kết nối thân và tâm, thay v́ giữ chúng tách biệt. Khi đứng dậy, hăy biết rằng ḿnh đang đứng dậy. Khi rướn người, bạn có thể theo dơi hơi thở và các chuyển động của thân. Khi chánh niệm về thân, cái nghe của bạn sẽ sâu lắng hơn và bạn sẽ ư thức hơn về những ǵ đang xảy ra quanh bạn. Rồi hăy mang sự tỉnh thức đó vào cuộc sống hàng ngày và vào công việc của ḿnh.

Hăy tưởng tượng bạn là một bác sĩ, đang lắng nghe bệnh nhân. Nếu bạn đồng thời cũng đang nghĩ đến bệnh nhân ở các pḥng khác, nên hỏi bệnh nhân trước mặt nhiều lần cùng một câu hỏi, th́ điều đó chỉ làm bệnh nhân thêm bệnh, thêm lo. Người bệnh đă cảm thấy bất lực khi phải nằm viện. Giờ họ c̣n nhận thấy bạn không thực sự có mặt với họ. Nếu tâm bạn đang nghĩ tới bệnh nhân ở nơi khác, th́ bạn đang lăng phí thời gian của ḿnh và của người bệnh.

Giây phút hiện tại là giây phút duy nhất chúng ta có.

Đó là giây phút duy nhất mà ta có thể tạo ra sự khác biệt cho bản thân và cho người khác. Dầu ta có đang làm ǵ và ai đang có mặt với ta - bản thân, bệnh nhân, bạn bè hay người lạ - nếu ta thực sự trụ vào hơi thở và thân, ta có thể sống trong giây phút đó rất sâu và được lợi ích.

Khi tôi c̣n là sinh viên ngành y, tôi đảm nhiệm chăm sóc một bệnh nhân ung thư túi mật giai đoạn cuối. Dầu chỉ mới được chẩn đoán khoảng ba tháng, nhưng căn bệnh của ông đă phát tán khắp nơi. Bệnh nhân này, ở độ tuổi 60, trở nên trầm cảm, và từ chối ăn uống. Ông cộc cằn, thô lỗ đối với các điều dưỡng và bác sĩ.

Lúc bắt đầu, ông ta cũng không thân thiện ǵ với tôi, nhưng dần ông trở nên cởi mở hơn. Sau đó bác sĩ cho ông được chọn lựa để mổ xem ung thư có thể được cắt bỏ an toàn không. Ông ta ngần ngại và lo sợ. Tôi bảo sẽ ủng hộ bất cứ sự lựa chọn nào của ông.

Cuối cùng ông quyết định mổ. Tiếc thay, các bác sĩ phẫu thuật khi mổ ra, họ thấy ung thư đă lan khắp các cơ quan cận kề, nên họ khâu bụng ông lại ngay.

Tối hôm đó tôi trực ca, nên vào thăm ông. Đă hai giờ sáng. Bệnh nhân ở cùng pḥng với ông đă ngủ, ánh sáng duy nhất c̣n lại là ánh sáng từ ngoài hành lang. Tôi ngồi im lặng cạnh giường ông. Ông nói: “Bác sĩ biết không, tôi không c̣n hy vọng được cứu chữa. Nhưng, lạ kỳ thay, giờ tôi lại thấy b́nh tĩnh hơn bất cứ khi nào trước đây”.

Tôi chỉ ngồi bên ông. Trước khi mổ, tôi đă kể cho ông nghe về sự ra đi của bà tôi ở Việt Nam. Bà tôi biết ḿnh sắp ra đi, nhưng rất b́nh thản về điều đó. Bà cho gọi tất cả con cái lại, dặn họ đừng cho tôi và em trai biết chuyện, v́ chúng tôi đang ở Mỹ, bà không muốn làm ảnh hưởng đến việc học của chúng tôi.

Bà tôi vẫn tỉnh và b́nh an suốt những giờ cuối cùng của cuộc đời bà. Khi tôi được biết tin, sáu tháng sau khi bà mất, điều đó đă khiến tôi thay đổi ư nghĩ về cái chết. Khi ta sống tốt đẹp, và khi ta chết tốt đẹp, đó là món quà tặng cho bản thân, mà cũng là quà tặng cho những ai đă chứng kiến cuộc sống và cái chết của ta. Món quà vô úy thí thực sự là món quà vĩ đại nhất mà ta có thể tặng cho những người thân yêu của ḿnh.

Tôi nói với bệnh nhân của ḿnh: “Bà tôi đă ra đi êm ái và tốt đẹp. Ông cũng có thể chọn cách chết như thế. Ông có thể nhớ lại tất cả những điều tốt đẹp ông đă nhận từ cuộc đời và hăy cảm ơn đời. Ông có thể ra đi, đúng thời điểm của ḿnh và duy tŕ sự b́nh an”.

Khi bệnh nhân của tôi trở về nhà, ông được sử dụng morphine để kiểm soát các cơn đau, nhưng ông trở nên bạo động, và bấn loạn. Vợ ông lo sợ và buồn đau v́ điều này. Tuy nhiên, vào những giây phút chót, ông trở nên lắng dịu. Ngày hôm sau, bà gọi tôi và nói: “Ông ấy rất yên lặng, b́nh an. Dầu ông ấy không thể nói nữa, ông ấy biết tôi luôn có mặt bên ông, và điều đó khiến tôi rất hạnh phúc”. Bà nói với tôi rằng bà hạnh phúc ít nhất hai lần.

Trong sự thực hành tâm linh của tôi, với tư cách của một người tu, tôi không cảm thấy rằng ḿnh đă rời bỏ ngành y. Thực ra, chánh niệm là loại thuốc hiệu quả nhất mà tôi có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày để chăm sóc bản thân, và cũng là loại thuốc vĩ đại nhất mà tôi có thể dành tặng cho người khác. Tôi không hối tiếc rằng ḿnh đă bỏ thời gian 24 năm đến trường, sau đó xuất gia. Không có ǵ phải tiếc nuối khi bạn đă làm tất cả những ǵ ḿnh có thể làm. Nếu bạn đă dốc ḷng cho điều ǵ đó, th́ khi phải bắt tay qua làm chuyện khác, cũng không có ǵ khiến bạn phải hối tiếc. Mỗi giây phút là một cơ hội để sống và khám phá bản thân".

(Diệu Liên Lư Thu Linh chuyển ngữ theo "Mindfulness Is The Best Medicine", Shambhala Sun, 25 tháng 8, 2016)

Last edited by DuTran; 05-14-2020 at 11:07 PM.
Reply With Quote
  #3 (permalink)  
Old 05-14-2020, 11:17 PM
DuTran's Avatar
DuTran DuTran is offline
Member
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 67
Pháp tu Quán Âm, phương pháp bí truyền của Mật Tông Tây Tạng

Bằng một phương pháp hết sức đặc thù, quyển sách nhỏ này đă diễn tả sự phát triển tâm từ bi và tuệ giác siêu việt của hàng Bồ Tát. Trong Phật Giáo, có rất nhiều phương pháp như thế; nhưng, ở đây (Trong sách này), chỉ đặc biệt đề cập đến một phương pháp, đó là: Quán Âm Quán Tưởng Tu Pháp.

Quán Âm Quán Tưởng Tu Pháp là một Pháp chuyên quán tưởng đến một vị Bồ Tát siêu đẳng, lừng danh có tên là Quán Thế Âm và thần chú: Lục Đại Tự Minh (Om Mani Padme Hùm). Pháp tu này đă được truyền thừa bởi Đạo Sư Tangtong Gyalbo (Thang-Stong rGayl-po), vị Thánh Tăng của Phật Giáo Tây Tạng ở vào thế kỷ thứ 15. Cho đến nay, pháp môn này vẫn đang được mọi người đón nhận và hành tŕ một cách sâu rộng, thâm thiết.

Phần lớn, trong suốt ḍng lịch sử của Phật Giáo, ta thấy, có rất nhiều quốc gia ở Á Châu, đă sùng tín, thực hành pháp tu liên hệ đặ̣c biệt đến pháp tu Quán Âm và Lục Tự Minh Chú này; V́ lẽ, Quán Thế Âm Bồ Tát là vị Bồ Tát đă được toàn thể nhân gian tôn kính như là một biểu tượng tối cao của Đại Bi Tâm của Bậc Bồ Tát. Bậc Bồ Tát̉ là một bậc thệ nguyện đạt đến quả vị giác ngộ theo giáo lư của Phật, để, trên cầu Phật Đạo, dưới độ chúng sanh; và, nếu c̣n có một chúng sanh nào trên thế gian này mà chưa độ th́, Bồ Tát nhất định không thôi nghỉ. Quán Âm Bồ Tát là một trong những vị Bồ Tát đă thực hiện rất sớm thệ nguyện rộng lớn này; v́ thế, đối với nhiều người tu hành trong Phật Giáo, Bồ Tát Quán Âm đă thường được nhận là có một quan hệ bất khả phân với sự cần Đạo Giác Ngộ, Giác Thoát.
Reply With Quote
Reply

Tags
pháp tu quán âm

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is On
Trackbacks are On
Pingbacks are On
Refbacks are On




All times are GMT -7. The time now is 07:10 PM.
[email protected]
A vBSkinworks Design